Sunday, August 29, 2010

Sức mạnh của sự tín nhiệm

Có một chàng trai trẻ, sau khi tốt nghiệp khó khăn lắm mới tìm được một công việc kinh doanh phù hợp với ngành học của mình. Anh ta làm việc một cách chăm chỉ, cần mẫn nhưng sau nửa năm kết quả công việc không có chút khởi sắc nào, thất bại liên tiếp thất bại.


Trong khi đó đồng nghiệp của anh đều hoàn thành tốt công việc và được biểu dương trước toàn công ty. Chàng trai trẻ quá thất vọng với năng lực của mình, sau nhiều đêm suy nghĩ, anh đã đi đến quyết định xin nghỉ việc. Buổi sáng hôm đó, chàng trai bước vào phòng giám đốc, sau khi báo cáo kết quả công việc, anh xấu hổ nói với giám đốc của mình rằng: “Thưa ngài, tôi nghĩ tôi không phù hợp với công việc này, xin phép ngài cho tôi nghỉ việc”.

Sau khi nghe lời trình bày của chàng trai trẻ, vị giám đốc từ tốn nói: “Cậu cứ về phòng làm việc bình thường đi. Tôi sẽ cho cậu thời gian để thay đổi cách suy nghĩ và tác phong làm việc. Đến khi nào mà cậu cảm thấy bản thân mình thu được thành công thì lên gặp tôi. Đến lúc đó mà cậu vẫn muốn ra đi thì tôi cũng không giữ cậu nữa”.


Sự khoan dung của vị giám đốc khiến chàng trai cảm động, anh nghĩ: “Giám đốc đã cho mình một cơ hội thì lẽ nào mình lại từ chối. Phải làm được một việc gì đó cho công ty thì mới nên ra đi”. Sau lần gặp gỡ đó, chàng trai làm việc dường như hăng say hơn, trước khi làm bất kỳ công việc gì anh đều suy nghĩ và cân nhắc kỹ trước khi bắt tay vào làm.


Một năm sau, chàng trai trẻ lại bước chân vào phòng giám đốc. Trái với thái độ chán nản, buông xuôi của lần gặp trước, lần này trông anh rất hào hứng và vui vẻ khi nói chuyện với cấp trên của mình. Trong 7 tháng liên tiếp, anh đã luôn đứng ở vị trí quán quân về doanh số kinh doanh và trở thành nhân viên cốt cán của công ty. Lúc này, chàng trai trẻ mới nghĩ: “Hoá ra công việc này cũng phù hợp với mình đó chứ, nhưng tại sao lúc đầu khi xin nghỉ việc, giám đốc lại từ chối và giữ lại một người tướng bại trận như mình nhỉ?”.


Đem thắc mắc hỏi lại giám đốc, câu trả lời mà chàng trai nhận được lại nằm ngoài mọi dự đoán của anh: “Bởi vì tôi không can tâm bằng cậu”.


Vị giám đốc nói tiếp: “ Còn nhớ khi công ty tuyển nhân viên, tôi đã nhận được hơn 100 hồ sơ xin việc, tiến hành phỏng vấn hơn 20 ứng viên và cuối cùng mới chọn ra được một người- chính là cậu. Nếu như 1 năm trước tôi tiếp nhận đơn xin thôi việc của cậu thì chính tôi mới là người thất bại. Tôi vẫn luôn tin rằng, một khi cậu đã nhận được sự tin tưởng của tôi thì chắc chắn cậu sẽ có đủ năng lực để hoàn thành tốt mọi việc, thứ cậu thiếu chỉ là cơ hội và thời gian. Nói như thế có nghĩa là tôi có lòng tin vào cậu thì cũng là có lòng tin vào chính bản thân tôi. Tôi không muốn tin là mình trọng dụng nhầm người”.


Chàng trai đó chính là tôi đây. Sau khi từ phòng giám đốc trở về tôi mới hiểu rằng: “ Cho người khác sự khoan dung và niềm tin thì mọi việc sẽ trở nên tốt đẹp hơn nhiều”.

(theo Zhiye.com)

No comments:

Post a Comment